Vsmart và gần 500 thương hiệu smartphone “bay màu” trong 6 năm
Ngoài những cái tên quen thuộc như BlackBerry hay LG rời bỏ thị trường smartphone trong những năm qua còn có hàng trăm thương hiệu khác cũng làm điều tương tự.
Báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu Counterpoint Research cho thấy rằng thị trường hiện tại có gần 250 thương hiệu smartphone đang hoạt động, giảm so với con số hơn 700 thương hiệu vào năm 2017. Không ngạc nhiên khi sự suy giảm này hầu hết đến từ các thương hiệu địa phương, chẳng hạn như Vsmart, đồng thời cho biết số lượng thương hiệu toàn cầu hiện đang hoạt động luôn ở mức trên 30.
Vsmart là thương hiệu Việt rất được kỳ vọng nhưng cũng phải rút khỏi thị trường smartphone.
Counterpoint Research đặc biệt chỉ ra các thương hiệu đã đóng cửa ở Ấn Độ (Micromax, Intex, Karbonn), Trung Đông và Châu Phi (Injoo và Xtouch), Trung Quốc (Meizu, Meitu, Gionee và Coolpad), Nhật Bản (Kyocera và NEC) và Hàn Quốc (LG).
Điều đáng chú ý là một số thương hiệu được liệt kê này đã có mặt trên toàn cầu (LG, Kyocera) hoặc được mua lại bởi một thương hiệu lớn hơn (Meizu và Meitu). Tuy nhiên, rõ ràng là các công ty nhỏ hơn phải gánh chịu hậu quả nặng nề của việc đóng cửa.
Counterpoint trích dẫn một số thách thức khiến các thương hiệu smartphone phải đóng cửa. Những lý do này bao gồm cơ sở người dùng trưởng thành, chu kỳ thay thế dài hơn, thị trường tân trang ngày càng phát triển, thách thức về chuỗi cung ứng, rào cản kinh tế (bao gồm cả đại dịch), chuyển đổi công nghệ (ví dụ: 4G sang 5G) và quy mô to lớn của các nhà sản xuất lớn.
Số lượng thương hiệu smartphone hiện đang hoạt động chỉ còn khoảng trên 250.
Cũng theo Counterpoint Research, số lượng các thương hiệu smartphone đang hoạt động sẽ giảm thêm, nhưng vẫn có hy vọng cho các nhà sản xuất nhỏ hơn. Theo công ty, các thương hiệu tập trung vào một phân khúc cụ thể có thể tồn tại bằng cách bán những thiết bị này với giá cao, ví dụ những cái tên như Fairphone, Doro và Sonim.