Đến cả iPhone 15 và iPhone 15 Plus cũng bị tăng giá?
Đây là những lý do có thể khiến Apple tăng giá cho iPhone 15 và iPhone 15 Plus tiêu chuẩn.
Khi càng tiến gần hơn đến ngày ra mắt iPhone 15 Series, một câu hỏi liên tục xuất hiện là: Những chiếc điện thoại này sẽ có giá bao nhiêu?
Đa số các tin đồn đều khẳng định iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sẽ đắt hơn 100- 200 USD (từ 1,1 – 2,3 triệu đồng) so với các bản tiền nhiệm. Trong khi đó, các báo cáo mới nhất cho rằng chi phí sản xuất iPhone 15 có thể cao hơn tới 12% so với năm ngoái, tương ứng với khoảng 96 USD (khoảng 2,28 triệu đồng).
Ảnh concept iPhone 15 Pro.
Tất nhiên, việc cặp iPhone 15 Pro tăng giá sẽ hợp lý hơn. Cả hai điện thoại được dự đoán có một loạt nâng cấp ấn tượng. Với tỷ suất lợi nhuận tốt hơn, Apple sẽ tăng giá cho sản phẩm của mình đồng thời không làm ảnh hưởng doanh số bán hàng.
Nhưng iPhone 15 và iPhone 15 Plus thì sao? Bất kể chi phí sản xuất của chúng có thể cao hơn bao nhiêu, Apple sẽ thật điên rồ khi cân nhắc tăng giá của chúng!
Mức độ phổ biến của iPhone
Mặc dù có giá cao hơn cặp iPhone 14 tiêu chuẩn nhưng mức độ phổ biến của iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max lại lớn hơn. Vào cuối năm ngoái, trong khoảng thời gian cận kỳ nghỉ lễ, bộ đôi iPhone Pro này đã nhanh chóng "cháy hàng" trong khi nguồn cung iPhone 14 và iPhone 14 Plus vẫn rất ổn định.
Vấn đề trở nên tồi tệ đến mức Apple đã phải cắt giảm sản lượng iPhone 14 để dành cho các mẫu iPhone Pro. Cụ thể, vào cuối tháng 9/2022, "Nhà Táo đã yêu cầu Foxconn ngừng sản xuất iPhone 14 để sản xuất thêm iPhone 14 Pro. Hãng đã sản xuất thêm khoảng 10% mẫu iPhone Pro so với kế hoạch ban đầu.
Ảnh concept iPhone 15.
Đáng chú ý, iPhone 14 Plus đã bị "Nhà Táo" lùi thời điểm ra mắt sang tháng 10 và phải cắt giảm 70-90% sản lượng trong vòng 2 tuần kể từ khi "lên kệ". Một tháng sau, có thông tin cho rằng công ty có trụ sở tại Cupertino đã ngừng vận chuyển màn hình cho điện thoại, cho thấy hàng tồn kho vẫn khá nhiều.
Theo thống kê, trong quý 4/2023, iPhone 14 Pro Max thống trị vị trí số một với 36% thị phần xuất xưởng iPhone, tiếp theo là iPhone 14 Pro với 28%, iPhone 14 với 25% và iPhone 14 Plus với 11%.
Theo các tin đồn, iPhone 15 sẽ có nhiều thứ hơn so với iPhone 14, bao gồm: khu vực Dynamic Island; bộ xử lý A16 Bionic và cổng kết nối USB-C. Vì vậy, chiếc điện thoại này hoàn toàn có khả năng tăng giá ngay cả khi mọi người không thực sự thích chúng.
Giá iPhone 14 Plus quá cao so với giá trị chúng mang lại được cho là một trong những vấn đề lớn nhất. Về cơ bản, đây là một chiếc iPhone 14 lớn hơn với thời lượng pin tốt hơn một chút. Điều này sẽ thu hút nhiều người nhưng không có sức cạnh tranh bằng iPhone 14 rẻ hơn hoặc các mẫu iPhone Pro và iPhone Pro Max cao cấp hơn.
Nếu tăng giá cho iPhone 15, Apple sẽ không thể thoát khỏi việc tăng giá cho iPhone 15 Plus. Và việc tăng giá của iPhone 15 Plus sẽ là một sai lầm.
iPhone giá rẻ hơn vẫn có "đất diễn"
Apple luôn bán các sản phẩm cao cấp. Điều đó đã xảy ra trong một thời gian dài và mức giá của công ty có xu hướng phản ánh triết lý chung này. iPhone cũng không ngoại lệ.
Vấn đề là ngành công nghiệp điện thoại thông minh đã rất lớn và smartphone có mức giá từ dưới 200 - 2.000 USD (từ 4,6 - 46 triệu đồng). Mặt khác, Apple thường hoạt động trong phân khúc cấp cao của thị trường đó. Hãng cũng có iPhone SE giá phải chăng nhưng không "bán chạy" và có lịch công bố khá rời rạc nên không thể đoán trước người dùng có thể nâng cấp hay không và khi nào ra mắt.
Các phiên bản màu tin đồn của iPhone 15.
Những chiếc iPhone SE này không giống như chiếc iPhone cao cấp được tung ra hàng năm – những nâng cấp của chúng cũng rất khiêm tốn vì còn thấp hơn cả iPhone 13 và iPhone 14.
Apple muốn "giữ chân" người dùng trong hệ sinh thái iOS nhưng hãng cũng cần giữ giá cao để duy trì tỷ suất lợi nhuận. Do đó, công ty sẽ đẩy mạnh việc bán ra những điện thoại tốt nhất.
Ngoài ra, những người không hài lòng với mức giá của iPhone 15 Pro có thể chọn một trong những mẫu iPhone có giá rẻ hơn.
Việc cân bằng rất phức tạp bởi Apple không thể chịu lỗ nặng trên mỗi chiếc điện thoại. "Táo Cắn Dở" sẽ không thể trở thành công ty có trị giá hơn 1 nghìn tỷ USD bằng cách tặng miễn phí những sản phẩm tốt nhất của mình. Nhưng đồng thời, hãng cũng không thể liên tục tung ra những thiết bị quá đắt tiền vì cần tiếp tục mang về doanh thu trong nhiều năm tới.